ตู้คีบตุ๊กตาอัตโนมัติเป็นเครื่องเล่นการพนันหรือไม่
ตู้คีบตุ๊กตาอัตโนมัติเป็นเครื่องเล่นการพนันหรือไม่
693 Views
ตู้คีบตุ๊กตาอัตโนมัติแบบหยอดเหรียญถือว่าเป็นเกมตู้ หรือเกมอาร์เคด (Arcade) ยุคโบราณที่อยู่คู่กับร้านเกมมาอย่างยาวนานกว่า 60 ปี ปัจจุบันยังคงมีให้เห็นอยู่บ้างในย่านธุรกิจ แหล่งบันเทิง หรือห้างสรรพสินค้าต่างๆ โดยมีวิธีการเล่นคือ ผู้เล่นต้องหยอดเหรียญตามจำนวนที่กำหนด แล้วกดปุ่มให้เครื่องเริ่มเล่น จากนั้นจึงจับคันโยกเลื่อนหาตำแหน่งเพื่อคีบตุ๊กตา แล้วปล่อยลงในช่องที่เตรียมไว้ หากคีบได้ถือว่าผู้เล่นเป็นผู้ชนะได้ตุ๊กตา แต่หากคีบไม่ได้ถือว่าผู้เล่นเป็นผู้แพ้ จึงมีคำถามว่า ตู้คีบตุ๊กตาอัตโนมัติเป็นเครื่องเล่นการพนันหรือไม่
ตู้คีบตุ๊กตาอัตโนมัติเป็นเครื่องเล่นไฟฟ้าอัตโนมัติซึ่งผู้เล่นต้องหยอดเหรียญตามจำนวนที่กำหนด แล้วกดปุ่มให้เครื่องเริ่มเล่น จากนั้นจึงจับคันโยกเลื่อนหาตำแหน่งเพื่อคีบตุ๊กตา แล้วปล่อยลงในช่องที่เตรียมไว้ หากคีบได้ถือว่าผู้เล่นเป็นผู้ชนะได้ตุ๊กตาซึ่งมีมูลค่ามากกว่าเงินที่ต้องเสียไป เป็นแรงจูงใจให้เข้าเล่น หากคีบไม่ได้ถือว่าผู้เล่นเป็นผู้แพ้และไม่ได้ตุ๊กตา ดังนั้น ถึงแม้จะเล่นคนเดียวก็สามารถทำให้แพ้ชนะกันได้ระหว่างผู้เล่นกับเจ้าของเครื่อง เพราะหากผู้เล่นชนะก็จะได้รับผลประโยชน์ตอบแทนจากเครื่องเล่น โดยสภาพเครื่องเล่นจึงมิใช่เป็นการให้ความสนุกสนานเพลิดเพลินแก่ผู้เล่นเท่านั้น จึงเข้าลักษณะเป็นเครื่องเล่นตามกฎกระทรวง ฉบับที่ 23 (พ.ศ. 2530) ออกตามความในพระราชบัญญัติการพนัน พ.ศ. 2478 อันเป็นการเล่นพนันตามบัญชี ข. หมายเลข 28 # อย่างไรก็ดี หากตู้คีบตุ๊กตาอัตโนมัติดังกล่าว มีการกำหนดให้ผู้เล่น เมื่อชำระราคาตามที่กำหนดไว้ครบถ้วนก็จะได้รับตุ๊กตาที่อยู่ในตู้กลับไปทุกครั้งตามจำนวนที่กำหนด โดยมีอุปกรณ์นับไว้อย่างแน่นอนซึ่งเป็นสินค้าประเภทเดียวกันและมีมูลค่าเท่ากัน กรณีนี้จึงมิได้เป็นลักษณะการนำมาซึ่งผลของการแพ้ชนะกันแต่อย่างใด และเป็นเพียงการให้ความสนุกสนานเพลิดเพลินแก่ผู้เล่นเท่านั้น จึงไม่เข้าลักษณะเป็นเครื่องเล่นการพนัน
(เทียบเคียงคำพิพากษาศาลฎีกาที่ 8600/2547)
ตู้คีบตุ๊กตาอัตโนมัติเป็นเครื่องเล่นไฟฟ้าอัตโนมัติซึ่งผู้เล่นต้องหยอดเหรียญตามจำนวนที่กำหนด แล้วกดปุ่มให้เครื่องเริ่มเล่น จากนั้นจึงจับคันโยกเลื่อนหาตำแหน่งเพื่อคีบตุ๊กตา แล้วปล่อยลงในช่องที่เตรียมไว้ หากคีบได้ถือว่าผู้เล่นเป็นผู้ชนะได้ตุ๊กตาซึ่งมีมูลค่ามากกว่าเงินที่ต้องเสียไป เป็นแรงจูงใจให้เข้าเล่น หากคีบไม่ได้ถือว่าผู้เล่นเป็นผู้แพ้และไม่ได้ตุ๊กตา ดังนั้น ถึงแม้จะเล่นคนเดียวก็สามารถทำให้แพ้ชนะกันได้ระหว่างผู้เล่นกับเจ้าของเครื่อง เพราะหากผู้เล่นชนะก็จะได้รับผลประโยชน์ตอบแทนจากเครื่องเล่น โดยสภาพเครื่องเล่นจึงมิใช่เป็นการให้ความสนุกสนานเพลิดเพลินแก่ผู้เล่นเท่านั้น จึงเข้าลักษณะเป็นเครื่องเล่นตามกฎกระทรวง ฉบับที่ 23 (พ.ศ. 2530) ออกตามความในพระราชบัญญัติการพนัน พ.ศ. 2478 อันเป็นการเล่นพนันตามบัญชี ข. หมายเลข 28 # อย่างไรก็ดี หากตู้คีบตุ๊กตาอัตโนมัติดังกล่าว มีการกำหนดให้ผู้เล่น เมื่อชำระราคาตามที่กำหนดไว้ครบถ้วนก็จะได้รับตุ๊กตาที่อยู่ในตู้กลับไปทุกครั้งตามจำนวนที่กำหนด โดยมีอุปกรณ์นับไว้อย่างแน่นอนซึ่งเป็นสินค้าประเภทเดียวกันและมีมูลค่าเท่ากัน กรณีนี้จึงมิได้เป็นลักษณะการนำมาซึ่งผลของการแพ้ชนะกันแต่อย่างใด และเป็นเพียงการให้ความสนุกสนานเพลิดเพลินแก่ผู้เล่นเท่านั้น จึงไม่เข้าลักษณะเป็นเครื่องเล่นการพนัน
(เทียบเคียงคำพิพากษาศาลฎีกาที่ 8600/2547)